ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

บันทึกหุ้น FB (ในวันที่ Meta ไม่มหานิยม)

 เมื่อคืนมีประเด็นน่าสนใจในตลาดหุ้นสหรัฐ โดยเฉพาะหุ้นกลุ่ม Tech ใหญ่ในก๊วน FAANG ที่พอประกาศผลประกอบการออกมา ราคาไปคนละทางเลย ตัวที่ผลประกอบการออกมาดี ราคาสดในมาก เช่น Amazon ส่วนตัวที่แย่หนักเช่น Meta หรือ Facebook ก็ทำเอา panic sell แบบสุดๆ ผลประกอบการณ์ Q4/2021 ออกมาแย่กว่าคาดราวๆ -4%

ที่ต้องบอกว่า panic sell เพราะราคาลงทิ้งดิ่งเลย เปิดตลาดมา 244.3 ราคาดิ่ง -24% ก่อนไป low ที่ 238 แล้วมีแรงซื้อกลับมา 248 โดยเทขายอีกรอบ ปิดแถว 237.77 สิริราคาลงไป -26% กว่าถือว่าหนักมาก ในรอบหลายปี ที่หุ้นอันดับต้นของตลาดจะลงขนาดนี้ วันเดียวมูลค่าตลาดหายไป -$237.6 billionเลย ความน่าสนใจคือ จริงๆผลประกอบการแย่ แบบผิดคาดสำหรับ facebook นั้นเคยเกิดมาก่อนแล้ว ในอดีต แต่ราคาไม่เคยปรับลงแรงขนาดมากกว่า -20% มากก่อน (ลงแรงสุดสมัยปี 2018 ราวๆ -19% แต่ recover กลับมาแบบโครตเทพใน ปีต่อมา), ครั้งนี้ปัจจัยส่งน่าจะมาจาก ราคาหุ้น ที่ over value โป่งมามากจากความคาดหวังอนาคต ที่มาร์คไป สร้างไว้ , พองบออกมาไม่ดี ทำให้ราคาตอบสนองแรง เรื่องงบไม่ดีนี้มีหลายปัจจัย อันหนึ่งที่มาร์ค โทษคือ ฟีเจอร์ ATT ของ Apple จะทำให้รายได้ปี 2022 ลดลง -$10,000 ล้าน แต่ประเด็นใหญ่ที่ นวค. ให้ความสำคัญคือ การไม่โตต่อไปแล้ว เพราะตัวเลขผู้ใช้งานรายวัน (DAUs) ลดลงเป็นไตรมาสแรกของบริษัทรอบ 18 ปี บวกกับการเดินหน้าไป metaverse ทำให้มีต้นทุนการพัฒนา ที่สูงมาก บวกกับ ความไม่แน่นอนของ รายได้จาก metaverse



ประเด็นเหล่านี้น่าจะกดดันราคา Meta ได้อีกระยะใหญ่ แต่สำหรับผมที่ตามและเทรด facebook มาตั้งแต่ IPO บอกว่า โมเมนแบบนี้น่าจับตา เพราะมันไม่ต่างอะไรกับช่วง facebook เปิดตัว IPO ปี 2012 แล้วก็มี นวค. / นักลงทุน มาตั้งคำถามว่า social media มันจะไปไกลแค่ไหน รายได้มันจะมีได้เท่าไหร่ , ตอนนี้คนก็ยัง dout กับ Metaverse สุดท้ายคงต้องรอดู ผมไม่ได้เดาว่า ราคามันจะขึ้น หรือควรจะซื้อ เพราะไม่มีใครรู้ เส้นทางนี้ของ Meta จะหินแค่ไหนจะขาดทุนอีกกี่ไตรมาส หรือต้องเพิ่มทุนหรือเปล่า ,ยังมีคู่แข่งจากโลก decentralized อย่างสาย Web 3.0 + Metaverse แต่อยากจะบอกว่า หุ้น Tech มันขึ้นกับเทคโนโลยี ถ้ามันเกิด มันจะสร้างผลกระทบมหาศาล คล้าย Positive Black swan ทั้งในด้านตัวบริษัท และพฤติกรรมของผู้บริโภค ในอนาคต ด้วยเช่นกัน อ้างอิง https://www.cnbc.com/2022/02/03/facebooks-237point6-billion-drop-in-value-sets-all-time-record.html https://www.businessinsider.com/facebooks-metaverse-business-completely-misses-wall-street-expectations-reality-labs-2022-2? https://www.cnbc.com/2022/02/03/facebook-shares-plummet-22percent-after-reporting-weak-guidance.html